-->

Bài viết mới

Menu

Lợi ích của đồ chơi cát Kinetic Sand


Lợi ích của đồ chơi cát Kinetic Sand bắt nguồn từ tính chất nào của cát? Kinetic Sand tạm dịch là cát động học

* Cát kinetic là gì? / 8 lí do tại sao chơi cát tốt cho trẻ em / Đồ chơi cát Kinetic Sand nhập khẩu từ Nhật Bản

Các bậc phụ huynh đã bao giờ nghe nói về cát kinetic – cát động học? Đây là một loại cát rất đặc biệt và thú vị nhưng lại rất khó mô tả. Cát kinetic là một “chất cát” dễ dàng tạo hình, nhưng cũng rất dễ chảy mượt và luồng qua những ngón tay như cát truyền thống. Nói đúng hơn, cát kinetic trở nên bền chắc khi bóp chặt và rã vụn ra khi vò tơi. Cát kinetic có tính chất của cát ẩm ướt, nhưng chúng lại không hề ẩm ướt. Chúng tự dính vào với nhau nhưng không dính tay. Chúng mềm, nhưng không quá mịn. Chính do vậy mới nói, cát kinetic rất khó mô tả.

Trong quá trình tìm kiếm một loại đồ chơi giúp trẻ phát triển nhiều kĩ năng và giúp trẻ trở nên năng động hơn, đồ chơi cát mang thương hiệu cát kinetic sand là một trong những đề xuất phù hợp nhất do tính linh hoạt và khả năng cung cấp nhiều điều kiện có ích cho cả người lớn và trẻ em trong quá trình sử dụng chúng.


Dưới đây là 8 lợi ích của đồ chơi cát Kinetic Sand – cát động học


1. Phát triển động tác vận động

Có cát kinetic trong tay, nó có thể giúp trẻ phát triển các kĩ năng vận động một cách tinh tế thông qua việc trẻ bóp cát, nhào cát hay sau khi xây xong lâu đài thì đập vỡ chúng. Chọc ngón tay vào đống cát để tạo hình cũng là một trong những cách phát triển sức mạnh cho ngón tay trỏ. Cuộc tròn cát lại và lăn chúng đi sẽ đồng thời kết hợp phát triển nhiều bộ phận trên cơ thể hơn. Bên cạnh đó, việc xúc và bới cát đòi hỏi trẻ phải sử dụng những dụng cụ như thìa, xúc, dao,…Tất cả những điều này cũng kết hợp sẽ giúp trẻ cải thiện sức mạnh ở các bắp tay, cơ tay nhỏ của trẻ. Những lợi ích này dường như là vô tận.
Lợi ích của đồ chơi cát Kinetic Sand
Phát triển vận động cho tay
2. Phát triển giác quan xúc giác cho trẻ

Cát Kintetic Sand là một chất liệu an toàn hoàn hảo dành cho trẻ, đặc biệt là đối với những trẻ gặp vấn đề với xúc giác. Trẻ thường thích chạm vào mọi thứ xung quanh mình và tìm kiếm niềm vui bằng cách chạm vào, bóp, nắn,…chúng, vì vậy cát kinetic là vô cùng phù hợp. Thậm chí, chúng sẽ thấy việc chơi với cát kinetic trong thời gian bố mẹ cho phép là không đủ. Trẻ em có thể bóp chặt cát này để tạo hình và sau đó có thể vò nhẹ chúng ra để tách phân tử, lúc này trẻ sẽ cảm nhận được cảm giác từng hạt cát xen kẽ qua từng ngón tay.

Mặc khác, những đứa trẻ nhạy về xúc giác và có kinh nghiệm chơi những loại đồ chơi tương tự thì sẽ phù hợp hơn với loại cát kinetic ít kết dính và mềm mại hơn. Bố mẹ sẽ dần dần cảm thấy được vai trò của cát kinetic đối với sự phát triển của trẻ có ý nghĩa như thế nào. Không những chúng không ẩm ướt, mà bố mẹ cũng sẽ không lo cát sẽ bị nhét trong móng tay hay trên người trẻ quá nhiều vì chơi với cát. Điều này thực sự rất hoàn hảo đối với những người quá nhạy cảm với xúc giác. Thậm chí có thể ngay sau đó trẻ sẽ gắn bó lâu dài với loại cát này.
Phát triển xúc giác, cảm nhận độ nhám của cát

3. Phát triển kĩ năng vẽ và tập viết chữ

Trước khi trẻ đủ tuổi dùng bút để viết, chúng sẽ được tập luyện các kĩ năng này trước khi chơi cùng cát Kinetic Sand. Chúng sẽ được cho nhiều cơ hội để thực hành các kĩ năng vẽ và viết (mặc dù chữ viết chưa hoàn toàn có nghĩa), điều này giúp trẻ phát triển rất nhiều giác quan khác nữa. Trẻ có thể dùng ngón tay hoặc các dụng cụ nhỏ để vẽ nghệch ngoạc lên cát hoặc viết vài chữ có nét đơn giản như chữ A, O,…Điều này giúp trẻ làm quen sớm với việc học và bổ sung cho trẻ nhiều kinh nghiệm sau này khi trẻ được cầm bút chì để viết.
Lợi ích của đồ chơi cát Kinetic Sand
Tập viết chữ trên cát
4. Phát triển tính sáng tạo cho trẻ

Bởi vì cát Kinetic Sand là một loại đồ chơi dạng mở (tức là có nhiều cách khác nhau để chơi với cát) nên đây là một trong những loại đồ chơi hoàn hảo dành cho trẻ vì ngay từ đầu chúng đã phải sử dụng tư duy của mình để suy nghĩ cách chơi cùng cát. Đây được khoa học gọi là “thói quen”. Thói quen này được chia thành ba bước, lên ý tưởng, lập kế hoạch và cuối cùng là thực hiện. Khi chơi cùng một dạng đồ chơi kiểu mở, đầu tiên trẻ sẽ phải biết cách lên ý tưởng, đó là thể là những ý tưởng táo bạo và thú vị, giúp trẻ có hứng thú hơn khi tham gia trò chơi. Sau k hi ý tưởng được hình thành, trẻ phải bắt đầu hình thành trong não những kế hoạch cụ thể để thực hiện ý tưởng đó. Cuối cùng, sau khi đã có những kế hoạch vận động rõ ràng rồi, trẻ có thể bắt tay vào thực hiện – đây cũng chính là bước biến những ý tưởng thành thực tế. Cát Kinetic Sand đặc biệt hữu ích đối với việc lên ý tưởng, đặc biệt việc này khá là khó khăn đối với những trẻ có triệu chứng tự kỉ. Bố mẹ chỉ cần cho trẻ một khay cát kinetic  đi kèm với vài dụng cụ đơn giản như xẻng, khuôn,…là đã có thể cung cấp cho trẻ cơ hội thực hiện ý tưởng của mình , góp phần rất lớn vào nền tảng tư duy sáng tạo.
Sáng tạo nhiều hình thù với cát

5. Trò chơi đóng vai

Trò chơi đóng vai có xu hướng gần giống với tư duy sáng tạo của trẻ, nó đòi hỏi sự phát triển của các bộ phận và kĩ năng khác nhau của trẻ. Nghiên cứu cho thấy, đối với những trẻ mới biết đi và những trẻ ở độ tuổi trước khi đến trường rất cần những đạo cụ để tham gia vào trò chơi đóng vai của chúng, đặc biệt là những dụng cụ mang tính biểu tượng cao, ví dụ như bát đĩa, thìa và đặc biệt không thể thiếu là các nhân vật. Sau này, khi trẻ bước chân đến trường, kĩ năng sáng tạo và tư duy sẽ rất cần thiết. Việc tạo ra các nhân vật khác nhau từ cát kinetic sand và cho chúng diễn chung với nhau sẽ cho trẻ cơ hội rèn luyện được trí tưởng tượng phong phú của mình  - thông qua việc nghĩ ra cốt truyện và nặn hình nhân vật.
Lợi ích của đồ chơi cát Kinetic Sand
Đồ hàng cho bé
6. Phát triển khả năng nói và ngôn ngữ

Bố mẹ có biết rằng việc cho trẻ chơi cùng cát sẽ giúp trẻ phát triển khả năng nói và ngôn ngữ cho riêng mình? Đây không đơn thuần chỉ là một loại cát, nó còn là công cụ tương tác dành cho trẻ và bố mẹ. Khi chơi cùng trẻ, bố mẹ có thể tập cho trẻ phát âm tên của các dụng cụ, thường xuyên trò chuyện với trẻ. Những đoạn hội thoại ngắn như vậy sẽ in sâu vào trí nhớ của trẻ và trẻ sẽ thường xuyên lặp lại. Sau khi trẻ bắt đầu thạo nói hơn, trẻ sẽ tự nói chuyện với những nhân vật mà chính trẻ tạo ra bằng cát kinetic. Việc luyện tập nói thường xuyên như vậy sẽ giúp ích rất nhiều cho khả năng nói chuyện sau này của trẻ. Thỉnh thoảng bố mẹ đi ngang có thể ghé đặt câu hỏi cho trẻ và lắng nghe trẻ trả lời. Chắc hẳn bố mẹ sẽ rất ngạc nhiên khi thấy khả năng ngôn ngữ của con mình đã phát triển vượt trội.
Trao đổi giao tiếp ngôn ngữ

7. Phát triển khả năng tập trung

Như đã đề cập trước đó, đây là một trò chơi dạng mở và khi muốn chơi tốt loại đồ chơi này, cần phải có một sự tập trung cao. Vì vậy, tất nhiên khi trẻ muốn nặn thành hình mặt người hay lâu đài hay ngôi nhà thì sẽ rất cần sự tỉ mỉ và nhẫn nại. Điều này cũng kích thích não bộ sẵn sàng để học hỏi những điều mới mẻ. Khả năng tập trung được rèn luyện từ khi trẻ còn bé nhỏ sẽ rất có ích cho trẻ sau này
bé tập trung khi chơi

8. Hình thành sự điềm tĩnh và nhẫn nại cho trẻ

Chỉ sau vài phút chơi cùng cát kinetic sand, trẻ sẽ trở nên điềm đạm và kiên nhẫn hơn. Nó cũng giống như một hình thức ngồi thiền vậy. Chính vì trẻ quá tập trung vào một việc, dẫn đến trẻ có thể điều khiển được cảm xúc của mình đồi với những sự việc diễn ra xung quanh mình. Với một kết cấu nhẹ nhàng và mềm mại, cát Kinetic Sand “tan chảy” qua từng ngón tay của trẻ. Điều này khiến trẻ thích thú và kích thích chúng lặp đi lặp lại việc này trước khi nhào nặn thành hình ảnh, sự trải nghiệm này đem lại cho trẻ sự bình yên, giúp trẻ bình tĩnh hơn để suy xét những sự việc xung quanh. Không chỉ trẻ em, mà người lớn cũng rất cần những giây phút bình yên như vậy trong cuộc sống, vậy tại sao bố mẹ không tham gia cùng trẻ để có được những phút thư giãn nhiều kỉ niệm cùng con của mình ? Những nhà khoa học đã nghiên cứu và quan sát phản ứng của trẻ khi chơi cùng cát kinetic sand, chúng dường như hít sâu hơn và thở chậm rãi hơn. Đây là một trong những cách tuyệt vời để giúp trẻ chuẩn bị những sự việc quan trọng trong ngày, cho dù nó chỉ bắt đầu với những việc nhỏ nhặt như ăn ngủ, giao tiếp và học tập.
Hình thành sự điềm tỉnh nhẫn nại khi chơi

Từ khóa: Lợi ích của đồ chơi cát Kinetic Sand – Cát động học – Loi ich cua do choi cat Kinetic Sand – Cat dong hoc

 (Những thông tin trên blog này không dùng để thay thế cho các lời khuyên của bác sĩ nhi khoa. Liên quan đến việc điều trị cho các bé chậm phát triển, hoặc các vấn đề khác liên quan đến trị liệu cho trẻ nên tham khảo bác sĩ ở các bệnh viện chuyên khoa nhi đồng)

Share This:

Thiết bị giáo dục Hà Vũ

Thiết bị giáo dục Hà Vũ là nhà nhập khẩu phân phối đồ chơi trẻ em chính hãng dành cho các bé tại TPHCM. Chúng tôi chuyên cung cấp các đồ chơi trẻ sơ sinh, đồ chơi cho bé trai, đồ chơi cho bé gái độ tuổi từ 0 - 6 tuổi. Độ tuổi mà trẻ cần tiếp xúc với mọi thứ bên ngoài để tăng khả năng và trí thông minh của trẻ. Chúng tôi cam kết cung cấp hàng chính hãng chất lượng nhất vì sự an toàn của bé.

No Comment to " Lợi ích của đồ chơi cát Kinetic Sand "

  • To add an Emoticons Show Icons
  • To add code Use [pre]code here[/pre]
  • To add an Image Use [img]IMAGE-URL-HERE[/img]
  • To add Youtube video just paste a video link like http://www.youtube.com/watch?v=0x_gnfpL3RM