-->

Bài viết mới

Menu

Trẻ em có những lợi ích gì khi chơi với đồ chơi ?


Vì sao trẻ em có thể có những lợi ích từ việc chơi với đồ chơi?
* Phát triển trí tuệ cho trẻ theo từng độ tuổi / Phát triển ngôn ngữ cho trẻ theo từng độ tuổi / Phát triển động tác vận động cho trẻ / Phát triển cảm xúc cho trẻ

Đồ chơi là một phần kí ức thời thơ ấu của trẻ, chúng cho trẻ cơ hội để thử nghiệm thế giới xung quanh và hiểu rõ hơn về cảm xúc của bản thân mình. Ông Linda Acredolo, giáo sư ngành tâm lí học tại đại học California cũng có những bài viết rất ý nghĩa về những lợi ích của đồ chơi dành cho trẻ.

Trong khi có vẻ là trẻ chỉ tập trung chơi trò chơi đơn thuần thì thật ra trẻ đang học được rất nhiều điều, từ kĩ năng giải quyết vấn đề, kĩ năng xây dựng đến kĩ năng đối mặt với những thách thức về cả thể chất lẫn tinh thần.

Vậy trẻ em có những lợi ích gì khi chơi với đồ chơi?

Dưới đây là một trong số những điều trẻ sẽ được trải nghiệm và học tập, đồng thời là những gợi ý cho việc thúc đẩy những lợi ích này phát huy một cách tối đa.

1. Đồ chơi giúp phát triển trí tưởng tượng cho trẻ

Trò chơi đóng vai, bắt chước là một trong những kiểu loại chơi xây dựng nên nền tảng của thế giới của trẻ khi còn nhỏ. Trẻ sẽ bắt đầu những trò chơi này khi trẻ bước vào giai đoạn khoảng 2 tuổi.

Hầu như bất cứ tình tiết nào trong những loại trò chơi tương tự như thế này đều kích thích trí tưởng tượng của trẻ phát triển, cho dù đó chỉ là những vật dụng quen thuộc trong gia đình. Có điều này là bởi vì trẻ sử dụng những đồ vật này như một công cụ hoặc nhân vật trong mỗi câu chuyện của trẻ. Acredolo từng nói: Trẻ sẽ học được đồ vật nào thì nên để cạnh đồ vật nào mới hợp lí. Bằng cách thông qua việc sử dụng khả năng này của mình, trẻ có thể biến một chiếc tách thành một chiếc thuyền, nồi và chảo thì thành bộ trống,…

Không chỉ mỗi vật dụng hằng ngày mới có thể biến thành nhân vật và đồ vật trong mắt trẻ, mà bên cạnh đó sức sáng tạo của trẻ còn vươn xa hơn như vậy rất nhiều. Trẻ có thể hô biến mình thành một nhân vật siêu nhân chỉ với chiếc áo của bố hoặc thậm chí là một tấm gra trải giường. Bằng cách thử nhiều vai với nhiều vật dụng, trẻ học được cách khám phá sự khác nhau giữa mỗi nhân vật. Đôi khi câu chuyện của bé một phần nào đó diễn tả được những khó khăn và khó hiểu mà trẻ đang gặp phải, bố mẹ có thể thông qua mỗi câu chuyện của trẻ để hiểu con mình được nhiều hơn. Việc chỉnh sửa lại những điều trẻ hiểu sai và cung cấp thêm thông tin mà trẻ không biết sẽ không chỉ giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng vượt trội của mình mà còn giúp trẻ đi đúng hướng hơn.

Nếu trẻ là con thứ và có anh chị đi trước, trẻ sẽ học được cách bắt chước những gì anh chị chúng đã làm, hoặc chúng thấy trên phim ảnh, ti vi và thêm vào đó những động tác riêng của mình để làm trò chơi thêm thú vị. Điều này giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng phong phú của mình dựa trên những nền tảng có sẵn.

Vậy, làm thế nào để khuyến khích trí tưởng tượng của trẻ phát triển? Bố mẹ có thể bỏ những dụng cụ mà trẻ hay chơi trò đóng vai vào một chiếc hộp, như đồ chơi mô hình dụng cụ của người lớn: điện thoại, món ăn bằng nhựa,…giúp tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ thoải mái sáng tạo, vẽ nên câu chuyện của riêng mình.

2. Giúp phát triển kĩ năng giao tiếp

Đối với những trẻ ở độ tuổi chập chững tập đi, trẻ chơi cạnh nhau mà không có một sự giao tiếp rõ ràng nào. Đến khi trẻ ở độ tuổi đến trường, trẻ mới bắt đầu giao tiếp với nhau bằng những câu có độ phức tạp tăng dần.

Khi trẻ thực hiện điều này, trẻ bắt đầu làm quen với việc thương lượng, hợp tác, chia sẻ với nhau. Khi trẻ không đồng ý với bố mẹ hoặc bạn bè, chúng sẽ bắt đầu biết được cách thể hiện sự phản đối của mình.

Vậy, làm thế nào để hỗ trợ trẻ phát triển cảm xúc và kĩ năng giao tiếp? Đối với trẻ, khi trẻ được đến trường, trẻ sẽ gặp được bạn học ở đó, và sự gặp mặt thường xuyên như vậy giúp trẻ tự rèn luyện được kĩ năng đó cho mình và mở rộng được nhiều mối quan hệ hơn.

Về phần bố mẹ và giáo viên, có thể chia trẻ ra thành nhiều nhóm và giới thiệu chúng với nhau. Cho chúng làm quen với nhau một cách tự nhiên thông qua những trò chơi tập thể và âm thầm theo dõi tiến độ phát triển của trẻ. Và càng về sau, khi chúng đã có thể làm chủ được những kĩ năng xã hội cần thiết này, chúng sẽ không còn cần tới sự giúp đỡ của bố mẹ nữa, mà chúng sẽ trở nên tự lập hơn.

3. Giúp trẻ phát triển động tác vận động

Những loại đồ chơi khác nhau giúp trẻ phát triển các động tác vận động khác nhau. Ví dụ: xe đẩy thì tập cân bằng, đồ chơi vận động thì phát triển sức mạnh cơ bắp, còn thể thao thì phát triển kĩ năng phối hợp. Những động tác vận động mạnh, như chạy, ném, đạp xe,…là những động tác hết sức cần thiết bổ sung mỗi ngày cho trẻ. Trẻ 3 tuổi có thể chơi xếp hình hoặc xếp khối gỗ để học được tính tập trung, phát triển não bộ và phối hợp tay – mắt.

Và các kĩ năng này sẽ rất hữu ích cho trẻ sau này trong cuộc sống hằng ngày. Sau khi thực hành những động tác này thường xuyên, thậm chí nhiều trẻ có thể tự tắm, tự thay quần áo và trở nên hết sức tự lập

Bên cạnh đó, cũng có những loại đồ chơi tuy không quá yêu cầu vận động mạnh nhưng rất cần thiết. Nó giúp trẻ tập trung và trở nên bớt cáu kỉnh, khó chịu. Trong thực tế, nếu thời gian dành cho việc vui chơi của trẻ nhỏ quá ít, chúng sẽ trở nên hay gắt gỏng và căng thẳng

Vậy làm thế nào để thúc đẩy trẻ tham gia nhiều loại đồ chơi phát triển về mặt vật lý của trẻ này?Cách tốt nhất trực tiếp là đưa trẻ vào không gian có nhiều loại đồ chơi vận động. Điều này còn thực sự cần thiết hơn đối với những trẻ suốt ngày chỉ ngồi lì trước tivi hoặc các công cụ điện tử khác. Trong nhà, bố mẹ có thể chơi trốn tìm cùng trẻ, hay tập nhảy, quăng bóng,…Còn nếu ngoài trời thì có thể chơi cát, xay lâu đài, chở cát, đá bóng, đạp xe,…

4. Giúp trẻ phát triển cảm xúc

Phải mất một thời gian rất lâu trẻ mới có thể tự mình bày tỏ tình cảm bằng lời nói, chúng chỉ thể hiện thông qua hành động hoặc các cử động vật lí khác. Khi trẻ trải qua những cung bậc cảm xúc nhiều lần trong ngày, chúng sẽ làm quen với việc thế nào là vui, là buồn, là giận, là tự hào. Ví dụ, ngày thường nếu cứ đẩy xe cho trẻ, trẻ sẽ không thực sự hiểu chuyện gì đang diễn ra, nhưng nếu một ngày, bố mẹ để trẻ đạp 1 phần, đẩy 1 phần, trẻ sẽ nhận ra trẻ cần cố gắng hơn để đẩy được xe đi.

Vậy làm thế nào để giúp trẻ phát triển cảm xúc? Trong lúc chơi, có lẽ trẻ sẽ thể hiện một phần nhỏ rằng trẻ cần được hướng dẫn và trẻ không hiểu lắm. Bố mẹ có thể giúp đỡ trẻ bằng cách vừa giải thích vừa thực hiện ngay lúc đó luôn để trẻ dễ hình dung và bắt chước theo. Trong lúc chơi, trẻ cười càng nhiều thì sẽ càng giúp trẻ giải tỏa được nhiều căng thằng và khó chịu

5. Vai trò của bố mẹ khi chơi cùng trẻ

Thực sự sẽ rất có ích nếu trẻ nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ bố mẹ . Hãy đảm bảo trẻ được chơi trong một môi trường an toàn và thời gian cố định. Điều này bắt buộc trẻ phải tận dụng thời gian được phép để phát triển khả năng hết mức để vui vẻ với đồ chơi. Nếu có thể, bố mẹ nên cùng tham gia vào trò chơi của trẻ , vì như vậy, bố mẹ dường như đã có mặt trong thế giới riêng của chúng và có thể dễ dàng kiểm soát được giới hạn của trẻ. Tuy nhiên đừng quá kiểm soát trẻ, vì dó là thế giới của riêng chúng.

Mức độ quan tâm của bố mẹ đối với trẻ trong lúc chơi chính là chìa khóa xây dựng nên long tự trọng đối với trẻ. Ví dụ, bố mẹ giả vờ chơi cùng chúng, hòa mình vào câu chuyện của chúng, chúng sẽ cho rằng bố mẹ chấp nhận thế giới của mình, vì vậy chứng tỏ điều mà chúng thích đối với bố mẹ cũng là một điều rất quan trọng.
Trẻ em có những lợi ích khi chơi với đồ chơi ?

Trẻ em có những lợi ích khi chơi với đồ chơi ?

Trẻ em có những lợi ích khi chơi với đồ chơi ?

Từ khóa: Trẻ em có những lợi ích khi chơi với đồ chơi ? – Tre em co nhung loi ich gi khi chơi voi do choi ?
 (Những thông tin trên blog này không dùng để thay thế cho các lời khuyên của bác sĩ nhi khoa. Liên quan đến việc điều trị cho các bé chậm phát triển, hoặc các vấn đề khác liên quan đến trị liệu cho trẻ nên tham khảo bác sĩ ở các bệnh viện chuyên khoa nhi đồng)

Share This:

Thiết bị giáo dục Hà Vũ

Thiết bị giáo dục Hà Vũ là nhà nhập khẩu phân phối đồ chơi trẻ em chính hãng dành cho các bé tại TPHCM. Chúng tôi chuyên cung cấp các đồ chơi trẻ sơ sinh, đồ chơi cho bé trai, đồ chơi cho bé gái độ tuổi từ 0 - 6 tuổi. Độ tuổi mà trẻ cần tiếp xúc với mọi thứ bên ngoài để tăng khả năng và trí thông minh của trẻ. Chúng tôi cam kết cung cấp hàng chính hãng chất lượng nhất vì sự an toàn của bé.

No Comment to " Trẻ em có những lợi ích gì khi chơi với đồ chơi ? "

  • To add an Emoticons Show Icons
  • To add code Use [pre]code here[/pre]
  • To add an Image Use [img]IMAGE-URL-HERE[/img]
  • To add Youtube video just paste a video link like http://www.youtube.com/watch?v=0x_gnfpL3RM