-->

Bài viết mới

Menu

Phát triển ngôn ngữ cho trẻ từ 8 – 12 tháng tuổi


Các vấn đề cần lưu ý để phát triển ngôn ngữ cho trẻ từ 8 – 12 tháng tuổi


     Bước vào độ tuổi đầu đời này, trẻ sẽ bắt đầu truyền đạt những điều mà mình muốn bằng cách bò và chỉ vào mục tiêu mà trẻ hướng tới. Trẻ cũng bắt đầu học cách bắt chước những cử chỉ của người lớn khi chúng nhìn người lớn. Tuy nhiên cách giao tiếp phi ngôn ngữ này chỉ là tạm thời, đây cũng chính là lúc trẻ đang dần học cách thể hiện ý muốn của mình bằng lời nói.
     Bố mẹ có nhận ra rằng giờ đây những tiếng la vô nghĩa hay những tiếng ú ớ khó khăn của trẻ trước kia giờ đã dần “nhường chỗ” cho những âm tiết dễ nhận biết hơn như “ba, gà, cá,…”. Nhiều trẻ ở giai đoạn này thỉnh thoảng có thể vô tình nói được những âm tiết như “mama, bye-bye” một cách khá rành rọt, và điều này là một dấu hiệu tốt về việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Trước khi thực sự biết nói, trẻ sẽ sử dụng các từ như “ba, má,…” để thu hút được sự chú ý của bố mẹ và sau đó chỉ vào đồ vật mà trẻ muốn. Ở giai đoạn này, trẻ sẽ liên tục nói những từ như vậy như một cách để rèn luyện khả năng nói, nhưng sau này khi càng lớn, trẻ sẽ chỉ sử dụng chúng khi thực sự muốn gọi bố hoặc mẹ thôi.
     Mặc dù bố mẹ đã trò chuyện với trẻ từ lúc trẻ mới chào đời, nhưng lúc đó trẻ chưa hiểu được, và ở thời điểm này, gần như những điều bố mẹ nói, trẻ đều có thể hiểu một cách nhanh chóng, vì vậy, cuộc trò chuyện với trẻ sẽ đem lại nhiều ý nghĩa hơn. Trước khi trẻ có thể nói được nhiều thì trẻ đã có thể hiểu được nhiều từ hơn là bố mẹ có thể tưởng tượng. Ví dụ bố mẹ có thể kiểm tra bằng cách nhắc với trẻ một đồ chơi mà trẻ yêu thích có trong phòng, nếu trẻ nhìn hay chỉ về phía đồ vật đó, bố mẹ có thể chắc chắn rằng trẻ đã hiểu những điều mình nói.


Bố mẹ nên làm gì để hỗ trợ phát triển ngôn ngữ cho trẻ từ 8 – 12 tháng tuổi ?


     Để giúp trẻ ngày càng nâng cao về khả năng hiểu biết của mình, bố mẹ nên nói chuyện với trẻ thường xuyên hơn và dạy cho trẻ nhiều điều hơn. Hãy nói cho trẻ biết những điều đang xảy ra xung quanh mình, lúc trẻ tắm, trẻ chơi đùa hay ăn uống,…Và đặc biệt, cần truyền đạt những điều này bằng những từ ngữ đơn giản và quen thuộc đối với trẻ. Đồng thời thường xuyên nhắc với trẻ tên của những đồ vật xung quanh trẻ hằng ngày và cố gắng không sử dụng nhiều từ đồng nghĩa để nói về cùng 1 đồ vật với trẻ, như vậy trẻ sẽ bị rối.
     Sách và tranh ảnh có thể thúc đẩy quá trình phát triển này của trẻ bằng cách tăng cường sự hiểu biết của trẻ với việc trau dồi thêm vốn từ vựng về tên các đồ vật cho trẻ thông qua các câu chuyện cổ tích. Bố mẹ có thể chọn sách hoặc tranh ảnh nhiều màu sắc để trẻ có thể xem lần lượt khi chán. Ngoài ra cần chọn những hình ảnh đơn giản để trẻ có thể dễ dàng nhận ra khi nhìn thấy được đồ vật ngoài đời thật.
     Cho dù là bố mẹ đang đọc truyện hay nói chuyện với trẻ, hãy tạo một khoảng ngắt giữa chừng để trẻ có thể chen ngang vào. Bố mẹ cũng có thể chủ động hỏi trẻ và chờ trẻ trả lời theo cách của trẻ. Nếu trẻ nói “gaa gaa gaa” thì bố mẹ nên lặp lại giống hệt vậy với 1 sự hứng khởi và vui vẻ. Những việc làm này tuy lúc mới nghe thì thấy có vẻ vô nghĩa, nhưng thật ra nó thể hiện được rằng trẻ tham gia vào một cuộc trò chuyện rất được bố mẹ hoang nghênh và chào đón, điều này khuyến khích trẻ rất nhiều. Chú ý tới những gì trẻ nói thể hiện việc bố mẹ đang lắng nghe và tôn trọng trẻ, nhiều khi nếu nghe kỹ hơn, bố mẹ có thể hiểu được ý mà trẻ muốn truyền đạt
     Cũng không quá bất ngời rằng những từ đầu tiên mà trẻ nói thường không phải là Tiếng Việt. Đối với một đứa trẻ tầm 1 tuổi, thì “từ” là bất cứ âm thanh nào có thể bật ra thành tiếng từ miệng của trẻ và có hướng tới 1 đối tượng nhất định. Vì vậy nếu trẻ nói “ma” thì bố mẹ nên hiểu là trẻ muốn gọi “mẹ”. Khi lặp lại từ cho trẻ, bố mẹ nên nói “mẹ” nhiều lần, trẻ sẽ học theo, và về sau, trẻ sẽ chỉnh được từ ngữ của mình theo hướng đúng nhất.


Liên hệ mua hàng: Kids Center Vietnam

Phát triển ngôn ngữ cho trẻ từ 8 – 12 tháng tuổi

Phát triển ngôn ngữ cho trẻ từ 8 – 12 tháng tuổi

Phát triển ngôn ngữ cho trẻ từ 8 – 12 tháng tuổi

Từ khóa: Phát triển ngôn ngữ cho trẻ từ 8 – 12 tháng tuổi – phat trien ngon ngu cho tre tu 8 – 12 thang tuoi - phát triển ngôn ngữ cho trẻ 9 tháng, 10 tháng, 11 tháng tuổi - phat trien ngon ngu cho tre 9 thang, 10 thang, 11 thang tuoi
(Những thông tin trên blog này không dùng để thay thế cho các lời khuyên của bác sĩ nhi khoa. Liên quan đến việc điều trị cho các bé chậm phát triển, hoặc các vấn đề khác liên quan đến trị liệu cho trẻ nên tham khảo bác sĩ ở các bệnh viện chuyên khoa nhi đồng)

Share This:

Thiết bị giáo dục Hà Vũ

Thiết bị giáo dục Hà Vũ là nhà nhập khẩu phân phối đồ chơi trẻ em chính hãng dành cho các bé tại TPHCM. Chúng tôi chuyên cung cấp các đồ chơi trẻ sơ sinh, đồ chơi cho bé trai, đồ chơi cho bé gái độ tuổi từ 0 - 6 tuổi. Độ tuổi mà trẻ cần tiếp xúc với mọi thứ bên ngoài để tăng khả năng và trí thông minh của trẻ. Chúng tôi cam kết cung cấp hàng chính hãng chất lượng nhất vì sự an toàn của bé.

No Comment to " Phát triển ngôn ngữ cho trẻ từ 8 – 12 tháng tuổi "

  • To add an Emoticons Show Icons
  • To add code Use [pre]code here[/pre]
  • To add an Image Use [img]IMAGE-URL-HERE[/img]
  • To add Youtube video just paste a video link like http://www.youtube.com/watch?v=0x_gnfpL3RM