-->

Bài viết mới

Menu

Phát triển ngôn ngữ cho trẻ từ 4 – 7 tháng tuổi


Bố mẹ nên làm gì để hỗ trợ phát triển ngôn ngữ cho trẻ từ 4 – 7 tháng tuổi ?


     Đây là giai đoạn não trẻ bắt đầu tiếp thu ngôn ngữ. Lúc mới ra đời, trẻ đã cảm nhận được âm thanh qua cách nghe mọi người giao tiếp với nhau. Lúc đầu trẻ sẽ rất để tâm tới những chỗ mà bố mẹ nhấn giọng và độ lớn của âm thanh mà bố mẹ tạo ra. Khi bố mẹ nói chuyện nhẹ nhàng với trẻ, trẻ sẽ ngừng khóc vì trẻ cảm nhận được rằng bố mẹ đang muốn an ủi trẻ. Ngược lại, nếu bố hoặc mẹ la to vì tức giận, trẻ sẽ mếu rồi khóc, vì cảm thấy mình đã làm điều gì đó sai. Khi tròn 4 tháng tuổi, trẻ sẽ không chỉ nhận ra giọng nói của bố mẹ mà còn nhận ra từng âm thanh riêng biệt do bố mẹ tạo ra. Trẻ sẽ lắng nghe các nguyên âm và phụ âm một cách rõ nét và dần dần cảm nhận được sự kết hợp của các âm tiết, từ và câu.
     Bên cạnh việc ngồi nghe các âm thanh phát ra, trẻ còn rất muốn tự mình tạo ra âm thanh đó. Đầu tiên là tạo ra âm thanh bằng tiếng khóc, khi ngày càng lớn, chúng sẽ tạo ra những âm thanh khác biệt hơn. Từ 5 tháng tuổi trở đi, trẻ sẽ bắt đầu bi bô “a…a…” suốt ngày, với tông giọng và cách nhấn nhá phù hợp với những gì trẻ đã từng được nghe từ nhỏ. Mặc dù lúc mới nghe thấy có vẻ những tiếng này của trẻ có vẻ vô nghĩa nhưng nếu bố mẹ để ý kỹ sẽ thấy trẻ lên giọng xuống giọng như thể yêu cầu hoặc hỏi bố mẹ 1 điều gì đó. Bố mẹ hãy khuyến khích trẻ làm điều này bằng cách thường xuyên trò chuyện cùng trẻ. Khi trẻ nói 1 âm tiết dễ nhận biết, bố mẹ hãy lặp lại bằng 1 từ đơn giản khác chứa âm tiết đó để trẻ nói theo và lặp đi lặp lại nhiều lần từ có âm tiết đó, như vậy trẻ sẽ nhanh thích nghi với các từ ngữ có nghĩa hơn. Ví dụ như khi trẻ nói “a” bố mẹ có thể lặp lại cho trẻ “ba”, “bà”, “cá”,…
Sự tham gia của bố mẹ vào việc phát triển ngôn ngữ của trẻ đóng vai trò hết sức quan trọng, đặc biệt là khi trẻ được khoảng 6 tháng hoặc 7 tháng tuổi, đây cũng là lúc trẻ bắt đầu bắt chước nói theo những âm thanh mà trẻ nghe được với mức độ phức tạp cao hơn. Tới thời điểm này, trẻ đã có thể lặp lại những từ ngữ này cả ngày, thậm chí là mấy ngày liên tục trước khi học 1 từ khác.  Vào giai đoạn này, trẻ sẽ hồi đáp gần như tất cả những lần bố mẹ hoặc người lạ kêu tên trẻ và trẻ đã có thể bắt đầu làm những việc đơn giản theo lời chỉ dẫn của bố mẹ. Vì vậy nhân cơ hội này, bố mẹ hãy cố gắng khai thác khả năng ngôn ngữ của trẻ bằng cách thường xuyên nói chuyện. Mặc dù là có thể mất khoảng 1 năm nữa hoặc hơn để trẻ có thể hiểu được tất cả những gì bố mẹ nói, nhưng ngay thời điểm hiện tại, trẻ đã có thể hiểu được đa số những từ ngữ mà bố mẹ dùng để nới chuyện với trẻ rồi.


Các vấn đề cần đặc biệt lưu ý để phát triển ngôn ngữ cho trẻ từ 4 – 7 tháng tuổi


     Nếu trẻ không bập bẹ nói hoặc bắt chước bất kỳ âm thanh nào mà bố mẹ nói thì có lẽ trẻ gặp vài vấn đề về thính giác hoặc gặp vấn đề trong việc phát triển ngôn ngữ của mình. Một em bé bị mất thính lực 1 phần vẫn có thể bị giật mình khi có tiếng động lớn xảy ra hoặc sẽ quay đầu về phía phát ra âm thanh và thậm chí trẻ có thể sẽ phản ứng với giọng nói của bố mẹ. Nhưng trẻ sẽ gặp khó khăn trong việc bắt chước giọng nói của mọi người xung quanh. Nếu bố mẹ nhận thấy trẻ tới thời điểm 7 tháng rồi mà vẫn không ê a vài chữ hay cố gắng tạo ra tiếng ồn thì nên hỏi ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa để có thể can thiệp kịp thời. Nếu trẻ bị nhiễm trùng tại, bên trong sẽ tạo nên 1 lớp màng mỏng, gây trở ngại cho trẻ khi lắng nghe các âm thanh xung quanh. 
     Hiện nay có rất nhiều thiết bị hiện đại giúp kiểm tra được thính giác của trẻ 1 cách chính xác và kịp thời. Tất cả các trẻ sơ sinh đều nên được kiểm tra thính giác thường xuyên. Sự quan sát của bố mẹ là một trong những cách hiệu quả nhất giúp cảnh báo được tình trạng sức khỏe của trẻ. Nếu bố mẹ cảm thấy nghi ngờ 1 điều gì đó, tốt nhất là nên chở bé đi khám tai và hỏi thêm về lời khuyên của bác sĩ đối với trường hợp này. 


Tham khảo :

Liên hệ mua hàng : Kids Center Vietnam



Phát triển ngôn ngữ cho trẻ từ 4 – 7 tháng tuổi

Phát triển ngôn ngữ cho trẻ từ 4 – 7 tháng tuổi

Phát triển ngôn ngữ cho trẻ từ 4 – 7 tháng tuổi


Từ khóa: Phát triển ngôn ngữ cho trẻ từ 4 – 7 tháng tuổi – phat trien ngon ngu cho tre tu 4 – 7 thang tuoi - phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5 tháng, 6 tháng tuổi - phat trien ngon ngu cho tre 5 thang, 6 thang tuoi

(Những thông tin trên blog này không dùng để thay thế cho các lời khuyên của bác sĩ nhi khoa. Liên quan đến việc điều trị cho các bé chậm phát triển, hoặc các vấn đề khác liên quan đến trị liệu cho trẻ nên tham khảo bác sĩ ở các bệnh viện chuyên khoa nhi đồng)


Share This:

Thiết bị giáo dục Hà Vũ

Thiết bị giáo dục Hà Vũ là nhà nhập khẩu phân phối đồ chơi trẻ em chính hãng dành cho các bé tại TPHCM. Chúng tôi chuyên cung cấp các đồ chơi trẻ sơ sinh, đồ chơi cho bé trai, đồ chơi cho bé gái độ tuổi từ 0 - 6 tuổi. Độ tuổi mà trẻ cần tiếp xúc với mọi thứ bên ngoài để tăng khả năng và trí thông minh của trẻ. Chúng tôi cam kết cung cấp hàng chính hãng chất lượng nhất vì sự an toàn của bé.

No Comment to " Phát triển ngôn ngữ cho trẻ từ 4 – 7 tháng tuổi "

  • To add an Emoticons Show Icons
  • To add code Use [pre]code here[/pre]
  • To add an Image Use [img]IMAGE-URL-HERE[/img]
  • To add Youtube video just paste a video link like http://www.youtube.com/watch?v=0x_gnfpL3RM