Quyển sách thần kỳ
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC TỰ LÀM CẤP MẦM NON- SỐ 25
ĐDDHTL - 25: QUYỂN SÁCH THẦN KỲ
Tên đồ dùng: Quyển sách thần kỳ
Dạy ở hoạt động: Trong phòng máy của trẻ, trong phòng sách; hoạt động học: văn học, âm nhạc, làm quen với chữ cái, khám phá, làm quen với toán.
Chủ đề: Thế giới động vật; Thế giới thực vật, động vật, gia đình.
Đối tượng: Quyển sách chủ đề thế giới động vật dành cho trẻ 4-5 tuổi, sách chủ đề thế giới thực vật dành cho trẻ 4-5 tuổi, sách chủ đề gia đình dành cho trẻ 3-4 tuổi.
1. Nguyên tắc:
Quyển sách thần kỳ
Để mở được quyển sách bé phải tích chuột vào hình quyển sách màu vàng quyển sách xuất hiện
Muốn nghe tiếng trong quyển sách bật nốt nhạc từ màu xanh chuyển sang màu đỏ (khi bật sẽ xuất hiện hộp thoại hãy chọn “ok” đến khi nốt nhạc chuyển sang màu đỏ).
Khi quyển sách chuyển liên kết, tránh trùng tiếng giữa quyển sách và liên kết hãy tắt nốt nhạc màu đỏ của quyển sách để nghe tiếng của liên kết.
2. Cấu tạo
Quyển sách thần kỳ
Gồm 3 quyển: Gồm có sách ''Chủ đề gia đình” lứa tuổi Mẫu giáo bé, sách “ Chủ đề thế giới thực vật'', lứa tuổi Mẫu giáo nhỡ, sách Chủ đề “thế giới động vật” lứa tuổi Mẫu giáo lớn.
Dưới mỗi quyển sách gồm có các trang: Trang đầu là trang chủ, trang 2 trang bài hát, trang 3 là trang trò chơi, trang 4 là trang bé với văn học hoặc thơ truyện ca dao, đồng dao, trang 5 là trang giải trí.
Để cho tiện trong việc mở trang bé thích, có những góc đánh dấu bên cạnh cho từng nội dung chính của trang bằng các ô màu hoặc cũng có thể trở về trang chủ để đi đến trang bé thích.
3. Các phần mềm hỗ trợ thực hiện
Format Factory, Video Converter Factory Pro, PowerPoint và E-learning, photoshop, in sao đĩa.
4. Cách lắm ráp và bố trí sản phẩm
- Chọn hình ảnh trên Google hoặc tự chụp ảnh bằng máy ảnh, sau đó sử dụng phần mềm photoshopcắt hình ảnh.
- Sưu tầm các video mang tính giáo dục phù hợp với chủ đề với độ tuổi, xử lý video bằng phần mềm Format Factory, Video Converter Factory Pro.
- Thiết kế chèn hình ảnh, video trên Powerpoint, trên E-learning
- Lồng tiếng, âm thanh vào hình ảnh, vào các Slide trên PowerPoint và elearning tùy từng trò chơi tương tác của bài hát hay video.
- Đóng gói trên phần mềm E-learning
- Thiết kế các trò chơi trên PowerPoint và E-learning
- In sao đĩa.
5. Ứng dụng
Quyển sách dạy trong các hoạt động trong phòng máy, trong phòng sách, hoạt động học như: Hoạt động văn học, hoạt động âm nhạc, hoạt động làm quen chữ cái, hoạt động khám phá khoa học... và trong các trò chơi
Ví dụ:
Hoạt động âm nhạc dạy trẻ các bài hát: Đi học về, thật đáng chê, quà 8-3, mừng sinh nhật, sắp đến tết rồi, con chim vành khuyên, hoa bé ngoan, rửa mặt như mèo,…
Hoạt động văn học: Con gà liếp nhiếp, con trâu đen lông mượt, chú ếch; truyện có chuyện chú vịt xám, đôi bạn tốt, giọng hót chim sơn ca,...
Hoạt động làm quen chữ cái: Trò chơi chữ cái, ô cử bí mật,…
Hoạt động khám phá: Tìm hiểu động vật nơi biển đảo, sự phát triển của đậu Hà lan...
Qua các nội dung trong quyển sách phát triển cho trẻ về vận động tinh, vận động bàn tay, các cử động ngón tay, ngoài ra còn phát triển ngôn ngữ, nhận thức, tình cảm xã hội, thẩm mỹ qua các trang: Bài hát, trò chơi,văn học, ca giao đồng dao, giải trí…
Hình ảnh phong phú về màu sắc, âm thanh, các hình ảnh đẹp mắt, video sinh động phù hợp với lứa tuổi mầm non./.
Nhóm tác giả: Quàng Thị Hà, Đoàn Thị Thơm, Hà Thị Hường
Biên tập và giới thiệu: Phòng Giáo dục mầm non
Social Links: