Giáo án lớp lá cây xanh và môi trường sống
HĐ TÌM HIỂU MT XUNG QUANH
Chủ đề : CÂY XANH
Đề tài : Cây xanh và môi trường sống
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ biết cây xanh có nhiều ích lợi đối với đời sống con người (cho gỗ, hoa ,qủa, rau, bóng mát và làm cho môi trường thêm sạch)
- Trẻ biết qúa trình phát triển lớn lên và những điều kiện để cây phát triển
+ Hạt nẩy mầm ->cây con -> cây trưởng thành -> có hoa qủa
+ Đất xốp , nước , ánh nắng , sự chăm sóc của con người
- Trẻ phân loại cây theo ích lợi, cây cho gỗ,cây cho hoa, qủa, cây để trang trí làm cảnh
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ , cung cấp vốn từ: Xanh tươi, xum xuê, tỏa bóng mát, vươn lên.
- GD trẻ muốn có nhiều cây xanh phải trồng cây , chăm sóc ,bảo vệ không bẻ cành
II. CHUẨN BỊ :
- Trước giờ hoạt động cô tổ chức cho trẻ quan sát các cây xanh trong sân trường, khảo sát các bộ phận của cây
- 2 mâm đất gieo hạt (tưới nước, không tưới nước)cô và cháu thực hiện trước đó 1 tuần và bảng kết qủa
- Hình vẽ qúa trình phát triển của cây (4 bộ)
- Giấy, 4 hộp bút màu ( A3 4 tờ)
- Hình các loại cây cho hoa , gỗ, rau, bóng mát do cháu tự sưu tầm
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động của cô | Hoạt động của cháu |
Hoạt động 1: Cây lớn lên nhờ đâu? | |
Yêu cầu: Trẻ biết các đặc điểm của cây xanh & quá trình phát triển của cây. | |
- Cho trẻ hát bài “Em yêu cây xanh” . Các con vừa hát bài hát nói về gì? . Con biết gì về cây xanh? . Con biết được những loại cây nào? - Trẻ nói cây nào cô cho phân tích : VD: Cây bàng là loại cây gì? Cây bàng có đặc điểm gì lạ không? | - Cây xanh - Cây xanh có những bộ phận thân, cành lá.. cho bóng mát… - Cây bàng, mít ổi… - Cây cho bóng mát - Tán lá rộng, lá bàng to, tròn, nhiều quả tròn màu xanh… |
- Tương tự cho trẻ nhận xét 1 số loại cây khác | |
. Tất cả các loại cây con vừa kể đều có chung đặc điểm gì? | - Đều có rể, thân, cành, lá…đều mang lại lợi ích cho con người |
. Ta gọi chung chúng là gì? | - Cây xanh |
. Nếu không có cây xanh thì sao? | - Nóng , ngột ngạt, khó chịu, không có những đồ dùng bằng gỗ, không có quả… |
. Vậy ta làm gì để có nhiều cây xanh? | - Trồng cây |
. Hôm trước cô và các con đã làm thí nghiệm về những gì? | - Về trồng cây ,gieo hạt … |
- Cô đem 2 mâm hạt đã thí nghiệm ra | |
. Con có nhận xét gì về mâm hạt này không ? | - Mọc mầm ,thành cây … |
. Các bạn nào đã ghi kết qủa thí nghiệm lên trình bày lại cho các bạn mình nghe. | - Cháu trình bày Từ hạt -> nẩy mầm -> cây con |
. Nếu mình trồng thêm một thờigian nữa sẽ như thế nào? | - Cây trưởng thành lớn hơn,cây có qủa,hoa… |
- Con so sánh 2 mâm đậu này ,con thấy như thế nào? | - Một bên cây héo , khô,chết - Một bên cây nẩy mầm |
. Vì sao lại như vậy ? | - Thiếu nước , thiếu ánh sáng |
. Vậy cây cần gì để lớn ? | - Nước , không khí , ánh sáng , con người chăm sóc… |
-> Để cây lớn và phát triển tốt cần phải có: đất xốp , nước , ánh nắng , và sự chăm sóc của con người | |
Hoạt động 2 : TC “Xếp đúng thứ tự” | |
Yêu cầu: Cháu xếp đúng qúa trình phát triển cây. | |
-> Mình đã làm thí nghiệm về gieo đậu rồi , bây giờ con về nhóm xếp tranh về qúa trình phát triển của cây cho đúng thứ tự. | - Cháu thực hiện |
- Cô và cháu cùng kiểm tra | |
Hoạt động 3: TC “Tìm bạn thân” | |
Yêu cầu : Cháu phân loại theo ích lợi của cây | |
- Mỗi bạn đã sưu tầm cho mình một hình cây xanh con hãy tìm bạn cầm hình cây xanh có cùng ích lợi với nhau. | |
. Cháu tìm bạn có càm hình cây có cùng ích lợi đứng chung 1 nhóm, sau đó gắn theo ký hiệu từng nhóm | - Cháu thực hiện |
(Cháu gắn lên bảng những cây có cùng ích lợi theo nhóm) | - Cháu quan sát và gắn đúng vị trí theo ký hiệu |
+ Cây cho gỗ + Cây cho hoa | |
+ Cây cho bóng mát + Cây cảnh | |
Cô và cháu cùng kiểm tra | |
Hoạt động 4: Bé làm họa sĩ | |
Yêu cầu : Cháu miêu tả lại những yếu tố để cây lớn phát triển | |
- Bây giờ , mình về chỗ các con vẽ cây xanh & những gì mà cây cần để lớn lên và phát triển tốt | -Cháu vẽ cây xanh ánh sáng , mặt trời, mưa , gió , người chăm sóc … |
No Comment to " Giáo án lớp lá cây xanh và môi trường sống "